Ang Buhay Pag-ibig at Ang Malamig na Pasko

Dinalaw ako ng isang musikang makakabuhay nang namatay kong ugat.
Na makakapagbigay ng matamis na ngiti at makahulugang mata .
Na magbibigay ng ngiti sa aking mga labi at kukulay sa mga bagay na kumupas na.

Hindi ko inaasahang sasabay sa tugtog ng musika ang kaloob-looban ko. Bigla na lang akong napadilat at napatulala na pawang nagulat sa hindi inaasahang pangyayari. Hindi ko mawari kung anong pakiramdam ang mayroon ako sa mga oras na yon. Basta ang tanging alam ko ay bumilis ang tibok ng puso ko. --- Budoy na Budoy ang dating.

Pano ba masasabing mahal mo na ang isang tao?

Humingi ako ng tulong sa mga socially concerned citizens para ibahagi ang kanilang sa loobin ukol sa aking katanungan:

Interview kunwari.....

Si Aguinaldo ay subok sa ganitong sitwasyon. Lagi syang nakakapuno ng isang baldeng luha kapag dumadating ang puntong kakanta na sya ng Dont Say Goodbye.

Ako: Pano mo nasabing mahal mo na ang isang tao?
Aguinaldo: Kapag nararamdaman ka ng sakanyang iba. Kakaiba na parang kinakabahan. Na parang nalalaglag yung puso mo everytime na naririnig mo name nya.
Ako: (Parang hindi naman. Hehe!) Ano yung kakaiba? Panong pagnarinig mo yung name? Kinakabahan pagnanarig mo ganyan?
Aguinaldo: Sinagot ko lang yung tanong mo. Adik ka! Hindi mo pa din gets? XD
Ako: (Gets ko na. Hindi ako nagtanong ulit. Gets ko na.) Hindi pa. Interview lang. Haha!
Aguinaldo: Ang gara mo. Sabihin mo na lang kasi naiinlove ka na kaya gusto mong gumawa dyan sa blog mo.
Ako: (Natawa lang ako) Survey lang. Kasi puro love yung tao magpapasko daw. Malamig daw pasko nila.
Aguinaldo: Pwet!  Basta. Iyon yung sagot ko!! XD

(Ano yung XD? Hindi ko alam kung ano. Smiley din ba yon?)

Si Medusa ay kulot-kulot ang buhok na hindi nilulugay dahil sasabog. Nasa hustong gulang na at may pangangatawan.

Ako: Pano mo nasabing mahal mo na si Kune? (Kune ang asawa nya). Tagal sumagot!! (Nagchat lang kami)
Medusa: Nagmamadali. Kailangan agad-agad ang sagot? Hmmm. Hindi ko siya matiis.
Ako: Anong matiis?
Medusa: Hirap iexplain. Kunwari pag may nagawang kasalan, hindi ko matiis pagnagsoory na. Hindi na kaya pagmatagal mawawala. (Lagi kasi siyang nagwawalk-out pagnagkakagalit sila)
Ako: Parang hindi mo sya matiis? Magkagalit lang kayo?
Medusa: Oh saan mo pa gusto?
Ako: (May pangangatawan siya kaya natakot na ko hindi ko na pinahaba.) Ah. Sige.

(May pangangatawan siya talaga.)

Si Olivares ay isang mabait na bata. Walang bisyo kundi computer at KPOP na Bigbang

Ako: Pano ba masasabing mahal mo ang isang tao?
Olivares: This is my answer: Tanong mo kay Aguinaldo, yan siguradong may alam don.
Ako: Kachat ko na.
Olivares. Hahahahahaha!

(Hindi na ko nagtanong pa baka englishin ako wala akong masagot.)

Si Jovit ay may kaitiman, mahilig sa flowers pansabit sa kanang tenga, mahilig magpacute sa mga lalaki at virgin.

Ako: Pano ba masasabing mahal mo na ang isang tao?
Jovit: Ewn qh tanung mu ky Simsimi expert sya dian.hahahahaha.
Ako. Hahahahaahahaha! 

(Basagan.Basagan.basagan? Taob ako. Pero mabait yan. Makiri nga lang. Haha!)



Sa aking mga kausap makikita natin kung ano-ano ang kanilang mga opinyon, personalidad at karanasan buhay pag-ibig. Meron man o wala.

Nagtataka ako sa mga nakikita at naririnig ko ngayon kung bakit puro love ang bukang bibig nila, na malamig ang pasko nila at kung ano ang opinyon nila at pananaw ukol sa pagmamahal na sinasabi nilang kaakbay ng buhay.
Pagtinanong mo:
Bakit ka umiiyak?
Nagbreak kasi kami ng syota ko.
Bakit ka masaya?
Syempre may love life.
Bakit ka malungkot?
HIndi sya nagtetext.
Ganito lagi ang eksena ng mga kabataan, single at feeling single ngayon. Isama mo na si Madam Auring. At pansinin ang bawat post ng mga tao sa mga social site ngayon.

MALAMIG ANG PASKO KO!
I LOVE BHE. (may kasamang picture)
HAPPY MONTHSARY( wala bang daysary?)
IKAW LANG SAPAT NA!
IKAW LANG WALA NG IBA HINDI KITA PAGPAPALIT KAHIT KANINO MAN. (lol!)
SINONG PWEDENG KASAMA MAGSIMBANG GABI? (Tanong mo sa manok)
(minsan mga qoutes na mga patama. Minsan, 7 years old pa lang nagpopost na ng mga Love Qoutes para sa crush. Minsan nga may syota na.)

Sabi nga ni Ricky Lee. "Me quota ang pag-ibig. Sa bawat limang umiibig ay isa lang ang magiging maligaya. Kasama ka ba sa quota?"

Hindi ko na sasagutin kung bakit ang Introductory Device na ginamit ko ay ganyan. Mahahalata nyo naman at hindi na kailangan ng paliwanag at sagot sa mga katanungan.

Pano mo ba masasabing mahal mo na ang isang tao?

P.S Sya ang nagpatibok ng aking puso. I Love you. :D







Mga Komento

Mag-post ng isang Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

SIRENA ni Gloc-9

Hilot na May Kasamang Bulong o Tawas na May Kasamang Dasal?

Fake News ka ba?