Usapang Kape

Ang kape ay isang uri ng inumin na kung saan ay nababalutan ng iba't-ibang kwento at iba't-ibang uri na onti-onting umuusbong at nakikita sa merkado.

Sa ilang taon kong namulat sa mundong ito, ngayon ko lang nalaman at narinig na may teorya ang simpleng kape na tradisyonal na inumin na pampagising ng lamang loob at kung ano-ano pang laman na alam mo.

Naalala ko naglalaro kami ng mga tambay sa eskinitang payapa na walang kahit na ano mang gulo. Bigla-biglang nauntog ang kaibigan naming mala Eva Fonda ang dating sa dulo ng bintanang makalawang. |"Aray, ang sakit nauntog ako nagdudugo"- (Falling intonation). Sabay may sumigaw. "Lagyan mo na kape! Lagyan mo ng kape! Lagyan mo ngt kape! mga sampung katao ang sumisigawa sa mga oras na yon. Nabilang ko. Nilagyan nga nya ng kape para daw tumigil ang pagdurugo.Makapangyarihan ang kape sabi nila. Pwede itong agimat na tatalo kay Sen. Bong Revilla sa palabas nyang Agimat. Hindi na kami nagtanong kung ano ang kakayahan ng kape basta ang alam namin ay makapangyarihan ang kape.

Ito na ang tunay na kwento....
Sa isang bayang makahulugan na maraming socially concern citizen na naninirahan ay may kumakalat na  teorya ukol sa kapeng malaagimat at multi-purpose ang dating.
Bibili kami ng tsitsirya sa mga oras na yon, Kasama ko si Aling Corazon. Bumili na nga kami. Madami kaming binili dahil matakaw yung kasama ko. Sabay sabi ng tinderang maiksi at kulot ang buhok. Gusto mo ng kape? Papatikim ko sayo itong tinitinda ko. Ang dami ng bumibili nito. 8 in 1 ito. Sabay nagkwento na sya ukol sa malaagimat at multi purpose na kape..........

KAPENG PAMPATANGGAL SAKIT NG ULO- ang sachet ng kapeng ito ay nakakatanggal ng sakit ng ulo. Idididkit mo lamang ito sa iyong ulo at didikit ito kung tunay na masakit ang ulo mo. Sabay mawawala na ang sakit ng ulo mo. Magic kape pala ito.
KAPENG PAMPALAKAS- titingnan mo lang ang kape ay lalakas ka ng parang si superman. Agimat na kape pala din ito.
KAPENG PANDAGDAG NG GASUL- ilalagay lang ito sa ilalim ng iyong tanke at tatagal na ito, Pwede mo din itong idikit na lang sa gilid-dilid. Kapeng may himala ito.
KAPENG IWAS RADIATION- ilalagay mo lang ito sa iyong busa at mabibigyan ka na nito ng shield para sa radiation. 
KAPENG IWAS SA TROUBLE- ilalagay mo lang din ito sa iyong bulsa at makakaiwas ka na sa kahit na ano mang gulo o nakawan at hindi ka na mapupuntiryang nakawan.

P.S Pwede itong inumin. 

Ito ang kwento nya at nagdemo-demo pa sya. Nagulat ako sa kapeng iyon na kinukwento at tinitinda nya. Hindi ko akalain na may agimat at teorya ang kape. Kung gusto nyong bumili ng kapeng ito itext lamang ang KAPE (space) Kung ilan ang iyong bibilin NAME, ADDRESS at isend sa 2366 para sa tm at globe 2378 naman para sa smart at sun subscribers. Free delivery po ito. ;p Haha!

Basta ang tanging alam ko lang sabi ni Chang Nelly. Masarap magyosi habang nagkakape kaya't nakaka-anim syang yosi sunod-sunod sa bawat isang tasang kapeng iniiinom nya.

GUSTO MO BA NG KAPE?

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Hilot na May Kasamang Bulong o Tawas na May Kasamang Dasal?

SIRENA ni Gloc-9

Fake News ka ba?