Bibig ka ba?

Pagbinato ka nang bato, batohin mo nang tinapay. Pagbinato ka nang truck, batohin mo nang tinapay. Pagbinato ka nang alak, salohin mo. Sayang!

Ang salita ay napaka-makapangyarihan sa lahat, ang may gawa ng langit at lupa :D, nakakapagbigay na negatibo at positibong paniniwala at pananaw, nakakapagbigay ng diskriminasyon na hindi sinasadya ngunit nasasabi dahil walang kontrol sa kanyang pananalita. Kagaya ni Tita Anabil na kapitbahay nila Lolet at Kriste, na nanay nila RikardoReymundo at Rupah na sikat na sikat sa twitter dahil sakanyang maaanghang na salita. Ang twitter ay isang instrumento na ginagamit upang makipag-usap sa iba't-ibang panig ng mundo. Pwede din gamitin sa pagpapacute, pagbibigay impormasyon o balitaat pagbabahagi ng ginagawa ngayon, bukas at kahapon.

Bago ko gawin itong ka-epalan kong ito ng hiram ako nang panulat sa isang batang busing-busy sa panonood ng tv habang kumakain ng kalamsi lemon square cheese cake. May ballpen ka ba? Wala eh. Di ba? nagsususlat ka palagi? Eh wala nga akong ballpen. Lapis? Wala nga! medyo
tumaas ang boses nya mga 3/4 ng natural nyang boses. Hindi naman sumama loob dahil sa araw-araw na ginawa ng Diyos eh ganoon talaga sya sumagot. Basta ang alam ko lang MAY BALLPEN SYA! ha-ha-ha-ha! (tawang kontrabida) (patalastas).
Bakit nga ba may taong masalita? bakit nga ba may taong masalita? at bakit nga ba may taong masalita? kahit na paulit-ulit ako dahil inuulit ko talaga sabi ni Aling Lupe sa akin kagabi. May kapangyarihan ang bawat isa magsalitang kanilang opinyon, na kagaya ng SONA ni Noynoy na nagbababahagi ng kanyang opinyon. Ang opinyon ay pansariling pananalitana bibig lamang ang ginagamit wala kahit ano mang paggalaw ng katawan.

Nagkakasiyahan! Masaya sya, masaya ako, at masaya kaming lahat. Sama ka sa (insert place) hah? kelan ba yon? Sa sunday. Ikaw sama ka sa (insert palce again). Sige titingnan ko. Bakit ako hindi nyo yinayaya? Eh alam ko namang wala kang pera eh! Hahahahahahhahahahah! Joke lang!
alam kong joke lamang yon at kilala ko sya na ganon talaga magsalita pero hindi maalis sa isip ko ang sinabi nya. Hindi ko alam kung anong pakiramdam ang dumaloy sa aking katawan sa mga oras na yon. Itigil na to! Tama na! itgil na! -------HAhaahahah!
"All i relly need to learn I learned in kidergarten." Naalala ko sa isang article na pinabasa sa amin ng aming butihing guro. Napaka simpleng kataga ngunit kung iisipin napaka laki ng ibig-sabihin nito. Madami na tayong nakakalimutan. Nakakalimuta ang mga simpleng bagay na tumutukoy sa ating kaugalian. Ang simple po at opo na pilit ng pinapalayo sa atin ay mas alam pa namang batang kysa sa matanda. Mga simpleng values na mas nalalaman pa nila. Sa madakling salita mas alam pa ng mga bata ang tunay na tama at mali kaysa sa mga tamang edad sa ngayon. #values

Hindi mo kailangang dibdibin at itanim sa puso mo lahat nang negatibong binabato sayo, gamitin itong inspirasyon upang maabot ang inaasa-asam na tagumpay!

HINDI AKO NAGSULAT DAHIL MAY GUSTO AKONG SABIHIN. NAGSULAT AKO DAHIL MAY NALAMAN AKO NA NAIS KONG SABHIN AT IBAHAGI SAINYO.

Pagbinato ka ng bato. batohin mo ng tinapay. Pagbinato ka ng alak, salohin mo.Sayang! :p

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

SIRENA ni Gloc-9

Hilot na May Kasamang Bulong o Tawas na May Kasamang Dasal?

Fake News ka ba?