Rest in Peace "Hari ng Komedya" Dolphy Quizon

Si Rodolfo V. Quizon o mas kilala bilang Dolphy Quizon ay isang sikat na artista sa larangan ng komedya sa Plipinas. Sya din ay tinaguriang "hari ng komedya" dahil sa kanyang kahusayan sa pagganap sa kanyang mga proyekto. Una nyang naging proyekto ay Sa Isang Sulyap Mo, sabi sa akin ng mga tambay dyan sa kanto dahil hindi ko naman yon naabutan. Sabi din ng kapit-bahay namin produksyon daw yon ng sampaguita picture.

July 10, 2012, masamang balita ang kumalat agad sa internet at telebisyon. Hindi na kinaya ng kanyang katawan ang mga sakit na dinadala nya. Sa una hindi ako naniniwala sa mga balitang kumakalat na ganyan. Pagbukas ko ng tv puro sya ang balita at laman nito. Nagulat ako konti dahil ang alam ko ay bumubuti na sya sabi sa mga balita. Sabi sa balita daw.

Sabi ng mga socially concerned citizen madalas daw pabalik-balik sa hospital ang hari ng komedya dahil sa pabalik-balik nyang Pneumonia na naging Pneumonia Chornic Obstructive Disease na nauwi sa Multiple Organ Failure na naging dahilan ng kanyang pagkamatay. (Nabalitaan ko lang din to.)

Sa bawat telebisyon at pelikula na kanyang ginawa, ngiti ang binibigay nya. Nakatatak ka na sa bawat Pilipinong pinangiti mo at binahagiaan mo na iyong talento. Maraming salamat po sa 66 na taong nagbigay ka ng kasiyahan at iyakan.   July 25, 1928 -- July 10, 2012.

Wala kang katulad! Saludo po kami sainyo! Rest in Peace.

 
Once a Legend, always a Legend







Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

SIRENA ni Gloc-9

Hilot na May Kasamang Bulong o Tawas na May Kasamang Dasal?

Fake News ka ba?